CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
KẾ HOẠCH Cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã Hồng Đức năm 2022
02/04/2022 08:50:57

Kế hoạch

1
ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ HỒNG ĐỨC
Số: 35/KH-UBND
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hồng Đức, ngày 28 tháng 12 năm 2021
KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã Hồng Đức năm 2022
Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính
phủ về Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai
đoạn 2021 – 2030; Kế hoạch số 4347/KH-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2021 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương -
giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch số 4707/KH-UBND ngày 24/12/2021 của UBND
tỉnh Hải Dương về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2022; Kế
hoạch số 159/KH-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2021 của UBND huyện về thực
hiện cải cách hành chính nhà nước huyện Ninh Giang, giai đoạn 2021-2025; Kế
hoạch số 162/KH-UBND ngày 28/12/2021 của UBND huyện Ninh Giang về cải
cách hành chính nhà nước huyện Ninh Giang năm 2022.Ủy ban nhân dân xã Hồng
Đức ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước trên địa bàn xã năm 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của
tỉnh, huyện, xã về công tác CCHC.
- Triển khai công tác CCHC trong tình hình bình thường mới, thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tập trung thúc đẩy phục
hồi và phát triển kinh tế của xã.
- Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của xã; cải thiện và
nâng cao sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, tổ chức
và doanh nghiệp trên địa bàn xã.
2. Yêu cầu
- Xây dựng các nhiệm vụ công tác CCHC năm 2022 phải cụ thể, chi tiết rõ
các mục tiêu, nhiệm vụ được thể hiện dưới hình thức các kết quả, sản phẩm và bám
sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện.
- Triển khai đúng, đủ, toàn diện, hiệu quả các nội dung của Kế hoạch phù
hợp điều kiện thực tế của địa phương.
2
- Tiếp tục xác định CCHC là một trong những tiêu chí quan trọng trong công
tác đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức và bình xét thi đua, khen
thưởng.
II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1.Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC đúng tiến độ, đạt hiệu
quả.
b) Tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC của xã năm 2022, bố trí đủ
kinh phí, nguồn lực cho công tác CCHC của cơ quan, đơn vị.
c) Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tập trung tuyên
truyền các nội dung về dịch vụ hành chính công, việc đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
d) Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong công tác CCHC thể hiện
trong quy chế của cơ quan, đơn vị.
đ) Tăng cường kiểm tra việc thực hiện CCHC, kiểm tra công vụ.
e) Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ
hành chính của cơ quan, đơn vị; tiếp tục tổ chức chấm điểm, xác định Chỉ số
CCHCcấp xã.
g) Thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ báo cáo định kỳ; phấn đấu hoàn
thành các nhiệm vụ được Huyện ủy, UBND huyệngiao.
2. Cải cách thể chế
a) Nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tăng
cường kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát
hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, ngưng hiệu lực
hoặc không còn phù hợp.
b) Sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật của xã
theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật.
c) Tổ chức triển khai có hiệu quả công tác theo dõi, đánh giá tình hình thi
hành pháp luật hàng năm tại địa phương. Thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường vai trò của người dân, doanh
nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và cộng đồng trong
phản biện và giám sát thi hành pháp luật.
d) Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo phương pháp, cách thức
thực hiện đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật hằng năm do
huyện hướng dẫn.
3
3. Cải cách thủ tục hành chính
a) Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch Kiểm soát TTHC và thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn xã năm 2022.
b) Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), công khai
kịp thời, đầy đủ, đúng quy định 100% các TTHC, các quy trình nội bộ giải quyết
TTHC của UBND xã;
c) Phấn đấu từ100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết
đúng hạn, trước hạn. Phấn đấu hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt tỷ lệ
25%;
d) Tổ chức tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các
quy định hành chính, TTHC kịp thời, bảo đảm đúng quy định của pháp luật
đ) Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tiếp
nhận và giải quyết TTHC. Phấn đấu tối thiểu 30% hồ sơ giải quyết thủ tục hành
chính được luân chuyển nội bộ giữa các đồng chí cán bộ, công chức thực hiện bằng
phương thức điện tử; 30% người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC không phải
cung cấp các giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện TTHC thành công
trước đó.
e) Triển khai đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan hành
chính trên địa bàn xã; phấn đấu từ 95% trở lên người dân, doanh nghiệp trên địa
bàn xã đánh giá mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW,
Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương. Nghị
định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ và các Thông tư hướng
dẫn của Bộ, ngành, Trung ương và của tỉnh, huyện;
b) Thực hiện bố trí cán bộ, công chứctheo quy định của tỉnh, sự chỉ đạo của
UBND huyện; phù hợp với vị trí việc làm của từng cơ quan theo Nghị định số
62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công
chức;
c) Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 143/2020/NĐ-CP
ngày 10/12/2020 của Chính phủ.
d) Thực hiện tốt việc phân cấp quản lý trên các lĩnh vực theo quy định.
5. Cải cách chế độ công vụ
a) Thực hiện Đề án vị trí việc làm của UBND huyện và cơ cấu ngạch công
chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP và Đề án vị trí việc làm và số lượng người
làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP
của Chính phủ. Bố trí cán bộ, công chức theo đúng vị trí việc làm; thường xuyên
4
cập nhật, bổ sung đề án vị trí việc làm của các cơ quan chuyên môn đã được phê
duyệt; đảm bảo cơ cấu hợp lý giữa công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý và
công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
b) Thực hiện kế hoạch của UBND huyện về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức gắn với việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng,
cậpnhật kiến thức, cho cán bộ, công chức.
c) Đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng
cán bộ, công chức, viên chức, theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch và đề
cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức nhằm mục tiêu đánh giáđúng
người, đúng việc và khen thưởng, kỷ luật kịp thời.
d) Tiếp tục thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên
chức trong các cơ quan gắn với Đề án văn hóa công vụ theo Quyết định số
1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
6. Cải cách tài chính công
a) Thực hiện nghiêm túc các quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính
nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17/10/2005; Nghị định số
117/2013-NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung, một số
điều Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với cơ
quan nhà nước.
b) Thực hiện đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 về
công khai ngân sách nhà nước; công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí,
công tác thanh tra, kiểm tra tài chính, xử lý nghiêm các hành vi gây lãng phí
trong sử dụng ngân sách, trong quản lý và sử dụng tài sản công tại các cơ quan,
tổ chức, đơn vị.
c) Thực hiện nghiêm quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và
các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành;
7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
a) Xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin
năm 2022 trên địa bàn xã;
b) Đảm bảo duy trì ổn định, tăng cường hoạt động của Trang thông tin điện
tử của UBND xã, cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định tại Nghị đinh số
43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ, Thông tư số 32/2017/TT-BTTTT
ngày 15/11/2017 của BộThông tin và Truyền thông.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện Hệ thống một cửa điện tử liên thông và
Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
5
d) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về tầm
quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động quản lý,
chỉ đạo điều hành, chuyên môn nghiệp vụ trong các cơ quan, đơn vị.
e) Duy trì và tổ chức thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; đồng
thời gắn kết chặt chẽ với công tác CCHC, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
(Cụ thể trong Phụ lục Khung Kế hoạch thực hiện CCHC nhà nước
xã Hồng Đức năm 2022 kèm theo)
III. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1.UBND xã gửi báocáo thực hiện CCHC hàng quý, 06 tháng, năm trước
ngày 17 của tháng cuối kỳ báo cáo về Phòng Nội vụ huyện.
2.Thời điểm chốt số liệu của từng loại báo cáo cụ thể như sau:
- Báo cáo Quý I/2022: thời gian chốt số liệu tính từ ngày 15/12/2021 đến
ngày 14/3/2022.
- Báo cáo 6 tháng đầu năm 2022: thời gian chốt số liệu tính từ ngày
15/12/2021 đến ngày 14/6/2022.
- Báo cáo Quý III/2022: thời gian chốt số liệu tính từ ngày 15/6/2022 đến
ngày 14/9/2022.
- Báo cáo tổng hợp năm 2022: thời gian chốt số liệu tính từ ngày
15/12/2021 đến ngày 14/12/2022.
IV. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ CCHC do ngân sách xã cấp, được bố
trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của UBND xã.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức Văn phòng Đảng ủy - Nội vụ:
Có trách nhiệm giúp UBND xã tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC theo Kế hoạch này; theo dõi,
đôn đốc, tổng hợp báo cáo việc thực hiện Chỉ số CCHC của UBND xã; triển khai
các nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độcông vụ; phối hợp với
Công chức Tài chính - Kế toán xã tham mưu UBND xãdự toán sử dụng kinhphí
CCHC của xã năm 2022.
- Định kỳ hàng quý, 6 tháng (chậm nhất trước ngày 17 của tháng cuối
quý) và năm (chậm nhất trước ngày 17 tháng 12) tổng hợp báo cáo UBND
xã và Phòng Nội vụ về tình hình, kết quả công tác CCHC trên địa bàn xã.
2. Công chức Văn phòng HĐND và UBND xã:
6
- Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đồng chí cán bộ, công chức có
liên quantriển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hànhchính, kiểm soát và đơn giản
hoá thủ tục hành chính, tiếp nhận và xử lý phảnánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức
về thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện cơ chế mộtcửa, một cửa liên thông trên
địa bàn xã; điều hành hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của
xãđảm bảo công khai,minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
trong giải quyết TTHC
- Phối hợp với các đồng chí cán bộ, công chức có liên quan tiếp tục triển khai
áp dụng, thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theoTCVN ISO 9001: 2015; đồng
thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo
TCVN ISO của các bộ phận.
3. Công chức Tư pháp - Hộ tịch:
Có trách nhiệm chủ trì triển khai nhiệm vụ cải cách thể
chế; nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp
luật trên địa bàn xã.
4. Công chứcTài chính – Kế toán: có trách nhiệm chủ trì, phốihợp với các
cơ quan liên quan tham mưu cho UBND xã tổ chức thực hiện nội dung cải cách tài
chínhcông; phối hợp với Công chức Văn phòng Đảng ủy - Nội vụ tham mưu cho
UBND xã bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ CCHC theo quy định.
5. Công chức Văn hóa và Thông tin:có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan giúp UBNDxã triển khai các nhiệm vụ Xây dựng và
phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số; thực hiện đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trên địa bàn xã.
6. Đài Truyền thanh xã: có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về công tác cải cách hành
chính trên địa bàn xã đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương và của tỉnh,
của huyện, của xã về CCHC.
Yêu cầu cán bộ, công chức, các tập thể và cá nhân có liên quannghiêm túc
triển khai thực hiện kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu phát
sinh khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về UBNDxã
(qua Công chức Văn phòng Đảng ủy - Nội vụ) để tổng hợp, báo cáo UBND xã chỉ
đạo,giải quyết./.
Nơi nhận:
- Phòng Nội vụ;
- Ban Thường vụ Đảng ủy;
- Lãnh đạo UBND xã;
- Cán bộ, công chức xã;
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
7
- Đài Truyền thanh xã;
- Trang Thông tin điện tử xã;
- Lưu: VT.
Tạ Ngọc Quyên

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HỒNG ĐỨC - HUYỆN NINH GIANG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Tạ Ngọc Quyên - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: UBND xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 0987071329

Email: 

 
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0