Hoạt động trải nghiệm của trẻ mẫu giáo tại trường mầm non Hồng Đức
Nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình Giáo dục mầm non, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Trường mầm non Hồng Đức luôn quan tâm, tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, thăm quan một số địa điểm trên địa bàn xã.
Hoạt động trải nghiệm của trẻ mầm non được cho là quá trình học tập thông qua thực hành mà qua đó trẻ được trực tiếp quan sát, được lĩnh hội tri thức, kĩ năng và hình thành thái độ với môi trường hay chính là sự tương tác của trẻ đối với sự vật, hiện tượng xung quanh tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, giúp trẻ lĩnh hội được các tri thức,dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có, hình thành được thái độ tích cực đối với sự vật và hiện tượng xung quanh trẻ.
Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi…) trẻ có thể cụ thể hóa khả năng sáng tạo, tái tạo lại những suy nghĩ của bản thân, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn.
Trẻ hình thành khả năng giao tiếp và rất thích thú được giao tiếp với mọi người.Vì vậy, qua các hoạt động trải nghiệm ngoài khuôn viên nhà trường, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm trong cuộc sống. Qua hoạt động trải nghiệm trẻ được tìm hiểu về một số địa điểm nổi bật của địa phương, mở rộng thêm hiểu biết của trẻ về xã hội.
Như vậy, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non nói chung và trường Mầm Non Hồng Đức nói riêng đã tạo được sự linh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình của trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức, các kỹ năng cần thiết để giúp trẻ đạt được tất cả các lĩnh vực mà Chương Trình GDMN đề ra.
Dưới đây là một số hình ảnh của các buổi trải nghiệm